Week 9
date : 13thDecember, 2012
Information Gap Activities
เป็นการใช้ช่องว่างของข้อมูลที่ต้องแลกเปลี่ยนกัน สำหรับการสื่อสารนั้นให้ผู้เรียนใช้ข้อมูลในการสื่อสารได้อย่างนอกเหนือ โดยสามารถใช้ภาพของคำศัพท์,ไวยากรณ์การสื่อสารเพื่อให้งานได้สมบูรณ์ เช่น
๑ นักเรียนหาภาพ ๒ ภาพที่มีความแตกต่างกันระหว่าง A-B แล้วอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างสองภาพว่าA-Bมีอะไรบ้าง โดยไม่ให้เพื่อนแอบดูคำตอบ
๒ บัตรบอกใบ้มีข้อมูล cue cards
Jigsaw Activities
ดูข้อมูลแล้วนำข้อมูลมาต่อกัน เป็นการเรียงลำดับเรื่องราวให้สมบูรณ์
Accuracy and Fluency Activities
๑ ใช้ภาษาให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด
๒ รักษาการสื่อสารที่เข้าใจง่ายถึงแม้จะมีข้อจำกัดในการใช้ภาษา
๓ ผู้เรียนเจตนาสื่อสาร โดยการสื่อสารดำเนินต่อไปอย่าให้การสื่อสารมันล้มเหลว breakdowns =ล้มเหลว
Activities focusing on Fluency
เน้นความถูกต้อง
๑ เน้นการใช้ภาษาจริง
๒ เน้นการสื่อสาร
๓ มีการฝึกการใช้ภาษาให้มีความหมายในบริบท
๔ มีกลยุทธ์ในการสื่อสาร
๕ มีการคิดตัวภาษาที่คาดไม่ถึง
๖ เชื่อมเหตุการณ์กับบริบท
Activities focusing on Accuracy
๑ ใช้ภาษาในห้องเรียนที่เรียนมาเท่าไรก็ใช้เท่านั้น
๒ เน้นเรื่องของการสร้างตัวอย่างของประโยคที่ถูกต้องตามโครงสร้างของประโยค
๓ ภาษาแท้ไม่ต้องอยู่ในบริบท
๔ ฝึกตัวอย่างของภาษาที่ไม่ยาก
๕ ไม่ต้องการการสื่อสารที่มีความหมาย
๖ ให้มาเท่าไหนก็ใช้เท่านั้น
๗ มีการควบคุมตัวเลือกของภาษา
เช่น กลุ่มความสามารถทางภาษาที่หลากหลาย แสดงบทบาทสมมุติแต่ละคนได้ cup cards คนละใบ มีคนขับรถ, มีพยาน,มีตำรวจ เหตุการณ์รถชนกันให้เด็กพยายามคิดบทบาทที่ดำเนินต่อไปได้
ได้รับบทบาทสมมุติ มีพนักงานขายของ, มีห้อง,มีลูกค้าขอคืนสินค้า,มีการถามปัญหา ,อธิบายปิดโอกาสให้นักเรียนคิดก่อนว่าสถานการณ์ไหนเกิดก่อนเกิดหลัง ภาษาอะไร คิดนอก สมมุติหน้าห้อง
Accuracy Tasks
เน้นความถูกต้อง นักเรียนฝึกบทสนทนามีคนตรวจและแก้ไขให้ถูก เปลี่ยนบทบาท ครูเดินฟังไปเรื่อยๆและช่วยแก้ไข
กิจกรรมนักเรียนทำงานเป็นกลุ่มๆละ ๓-๔คน ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่องไวยากรณ์โดยให้นักเรียนเลือกใช้ประโยค tense.ให้ถูกต้อง
Accuracy and Fluency Activities
ทั้งถูกต้องและคล่องแคล่ว เป็นกิจกรรมที่สมดุดกัน มีโครงสร้างที่ถูกต้องเป็นฐาน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น