Learning Log Week 11

Week 11
date : 3ndJanuary, 2013


Task-Based  Instruction

ชื่อผู้แต่ง  Prabhu 
แบ่งประเภทของงานไว้    งาน
       An  information  gap  activity  แลกเปลี่ยนของมูลเพื่อให้งานสมบูรณ์
      An  opinion  gap  activity ผู้เรียนจะต้องแสดงความคิดเห็น  ทัศนคติ  ความรู้สึกความชอบ  งานจึงจะสมบูรณ์
       An  reasoning  gap  activity  ผู้เรียนจะต้องนำเสนอข้อมูลโดยสรุปใหม่เป็นของตัวเองอาจจะมีการคิดเห็นเป็นของตัวเองให้มันเหมาะสมกับข้อมูล

Cooperative  Learning
เป็นการเรียนแบบร่วมมือ  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเรียนรู้กันเองในรูปแบบที่เป็นกลุ่ม  และมีส่วนร่วมทั้งผู้สอนและนักเรียน  โดยการสอนนั้นครูจะสอนทักษะทางสังคม
Principles
       กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดเป็นกลุ่มร่วมมือกัน
      ผู้เรียนจะต้องอยู่กลุ่มเดียวกันซักระยะหนึ่ง  ซักสองเดือน
      ความพยายามทุกคนได้รับรางวัลในกลุ่ม
      สอนเรื่องทักษะทางสังคม วิธีการกล่าวบทสนทนาให้ราบรื่น  ลึกซึ่ง  เข้มข้น
      การเรียนรู้ภาษาจะเกิดขึ้นได้เมื่อผู้เรียนใช้ภาษาเป้าหมายในการพูดคุยหรือทำงาน
       แม้ว่านักเรียนจะทำงานเป็นกลุ่มผู้เรียนก็ต้องรับผิดชอบงานของตัวเอง
      ความรับผิดชอบงานของตัวเองก็ต้องมีการรับผิดชอบร่วมกัน  แชร์กัน
      สมาชิกทุกคนในกลุ่มจะต้องถูกกระตุ้นให้ตัวเองมีความรับผิดชอบ  มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม  ส่งเสริมผู้นำในการจัดการแบ่งงาน
      ครูไม่ใช่แค่สอนในตังของภาษาแต่จะสอนในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มด้วย

Whole  Language  Approach
การเรียนถาษาโดยภาพรวมไม่ต้องแยกออกเป็นส่วนๆ  เน้นให้เด็กเข้าใจในภาพรวมของเนื้อเรื่องว่ามันคือเรื่องอะไร  คำศัพท์อะไร  แล้วค่อยดูส่วนประกอบเล็กๆที่อยู่ข้างใน
นักเรียนทำงานจากใหญ่ไปหาเล็กพบว่าการผิดพลาดของผู้เรียนโดยทดสอบสมมุติฐานของตัวเอง  โดยการอ่านเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนาน  และการเข้าใจเป็นเรื่องของเราว่าจะทำอย่างไร
การศึกษาประเภทของ    Whole  Language  บวกกับการเรียนเชื่อว่ากระบวนการทางสังคมเป็นการเรียนรู้  ต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างครู-นักเรียนและนักเรียนกับนักเรียนจึงจะประสบความสำเร็จ
thank  you
tell  me  and  I’ll  forget
teach  me and I’ll  remember
Involve  me  and  I’ll  learn
Benjamin  Franrlin
Process  writing  กระบวนการเขียนให้เห็นภาพโดยรวมทั้งหมดแก่ผู้เรียน
Journal  keeping  การเขียนโดยผู้เรียนสื่อสารกับผู้สอนโดยผู้สอนจะต้องอ่านที่เขียนโดยไม่แก้อะไรเลย

Multiple  Intelligences
ผู้แต่ง  Howard  Gardnerการกระตุ้นจุดเด่น  nine  Intelligences
       Verbal-linguistic  Intelligence ความฉลาดทางด้านภาษา
      Mathematical – Lofical  Intelligence ความฉลาดทางด้านตัวเลข
      Naturalist  Intelligence ชอบธรรมชาติ
      Visual-spatial Intelligence คิดเห็นอะไรเป็นภาพจินตนาการ  เป็นมาย์เม็ท
      Bodily-Kinesthetic  Intelligence เก่งเรื่องพละศึกษาการเครื่องไหวของร่างกายได้ดี
       Musical Intelligence เก่งการเล่นดนตรี
      Interpersonal  Intelligence ความฉลาดทางด้านมนุษย์สัมพันธ์
      Existential  Intelligence เป็นตัวของตัวเอง  เป็นโลกส่วนตัวเป็นการที่ข้าใจความมีชีวิตอยู่ของมนุษย์(การเกิด  แก่  เจ็บ  ตาย)
การประยุกต์ทฤษฏีความฉลาดทำให้ผู้เรียนเข้าใจตนเองว่าเข้าใจด้านไหน  เชื่อว่าเป็นกระบวนการของสังคมทางด้านจิตใจ  เมื่อไรที่นักเรียนเข้าใจถึงความสมดุลก็มีความรู้การจัดการเห็นคุณค่าของความฉลาดของตัวเอง  สำหรับครูจะได้เข้าใจว่านักเรียนมีความฉลาดด้านไหน  เข้าใจยังไง  เพื่อจัดให้มีการส่งเสริมในทักษะด้านนั้นๆทำให้มันคงอยู่เพื่อให้นักเรียนแสดงความฉลาดของเขาเอง

Multiple  Intelligences
1  The  silent  way        Interpersonal
2  Total  physical  response       Bodily/Kinesthetic 
3  Suggestopedia     Musical
4  Communicative  Approach       Interpersonal
5  Whole  language     Verbal-linguistic 
6  Approach       Interpersonal 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Video

vedio

song

Song