Week 3
date : 18thOctober, 2012
The reform movement
1886: international phonetic association
international phonetic alphabet(IPA)
๑ การเรียนด้วยภาษาพูด
๒ การฝึกการออกเสียงให้ถูกต้อง
๓ การฝึกบทสนทนาใช้ dialogues.
๔ บอกตัวอย่างประโยคและให้ผู้เรียนบอกโครงสร้างประโยคนั้นๆ inductive approach
๕ พยายามเชื่อมโยงภาษาเป้าหมายมากกว่าภาษาแม่ the target language > the mother tongue
Reformers believed that
๑ ภาษาพูดเป็นพื้นฐานสำคัญ
๒ เชื่อในเรื่องการสอน,ฝึกการออกเสียง
๓ ฟังก่อนเขียน
๔ คำที่สอนต้องอยู่ในรูปประโยค
๕ ฝึกในบริบทที่มีความหมาย
๖ ไม่มีการแปลแม้เป็นภาษาแม่แต่ให้เด็กอธิบายว่าคำนี้เป็นอะไร
Sauveur (1826-1907) in Europe; Berlitz in the USA : Berlirz Method (commercial lang schools)การพาณิชย์
๑ ใช้ภาษาเป้าหมายเท่านั้นในชั้นเรียน
๒ เน้นคำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
๓ การฝึกทักษะการพูดทำผ่านการถาม-ตอบในชั้นเรียน
๔ สอบแบบ inductively
๕ นำเสนอด้วยวาจาหรือพูดอธิบาย
๖ เน้นคำศัพท์ที่เป็นรูปธรรม โดยการใช้การสาธิต
๗ การฟังพูดแล้วเน้นย้ำ
๘ แก้ไข้เรื่องการออกเสียวและไวยากรณ์
Principles of the Berlitz school
๑ ไม่แปล : สาธิต
๒ ไม่อธิบาย : ทำท่าทาง
๓ ไม่พูด : ถามคำถาม
๔ ไม่ลอกเลียนแบบ : แก้ไขให้ถูก
๕ ไม่ใช้คำเดียว : ใช้ประโยค
๖ สอนตามแผนการสอน
๗ คำนึงถึงความสามารถ
๘ พูดให้เป็นธรรมชาติ
๙ ต้องอดทน
The Direct method
Teaching steps
๑ การฟังหรืออ่านบทสนทนา
๒ สอนคำศัพท์ใช้ target language
๓ ฝึกการออกเสียง
๔ ถามคำถามเพื่อตรวจความเข้าใจของนักเรียน
๕ สอน grammar แบบ inductively ตัวอย่างก่อนประโยค
๖ เขียนคำบอก,เขียนเรียงความ
Teaching techniques
๑ อ่านออกเสียง
๒ กิจกรรมถามและตอบ
๓ แก้ไขข้อผิดพลาดเอง
๔ ฝึกบทสนทนา
๕ เติมคำในช่องว่าง
๖ การบอกให้เขียนตามคำบอก
๗ วาดแผนที่
๘ เขียนบทความ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น