Learning log Week 3

Week 3  
date : 18thOctober, 2012
The  reform  movement
1886:  international  phonetic  association
            international  phonetic  alphabet(IPA)
  การเรียนด้วยภาษาพูด
  การฝึกการออกเสียงให้ถูกต้อง
  การฝึกบทสนทนาใช้ dialogues.
  บอกตัวอย่างประโยคและให้ผู้เรียนบอกโครงสร้างประโยคนั้นๆ inductive  approach
  พยายามเชื่อมโยงภาษาเป้าหมายมากกว่าภาษาแม่ the  target  language > the  mother  tongue
Reformers  believed  that
       ภาษาพูดเป็นพื้นฐานสำคัญ
       เชื่อในเรื่องการสอน,ฝึกการออกเสียง
       ฟังก่อนเขียน
       คำที่สอนต้องอยู่ในรูปประโยค
       ฝึกในบริบทที่มีความหมาย
       ไม่มีการแปลแม้เป็นภาษาแม่แต่ให้เด็กอธิบายว่าคำนี้เป็นอะไร
Sauveur (1826-1907)  in  Europe;  Berlitz  in  the  USA  :  Berlirz  Method  (commercial  lang  schools)การพาณิชย์
       ใช้ภาษาเป้าหมายเท่านั้นในชั้นเรียน
       เน้นคำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
       การฝึกทักษะการพูดทำผ่านการถาม-ตอบในชั้นเรียน
       สอบแบบ inductively
       นำเสนอด้วยวาจาหรือพูดอธิบาย
        เน้นคำศัพท์ที่เป็นรูปธรรม  โดยการใช้การสาธิต
       การฟังพูดแล้วเน้นย้ำ
       แก้ไข้เรื่องการออกเสียวและไวยากรณ์
Principles  of  the  Berlitz  school

       ไม่แปล :  สาธิต
       ไม่อธิบาย :  ทำท่าทาง
       ไม่พูด :  ถามคำถาม
       ไม่ลอกเลียนแบบ  :  แก้ไขให้ถูก
       ไม่ใช้คำเดียว :  ใช้ประโยค
       สอนตามแผนการสอน
       คำนึงถึงความสามารถ
       พูดให้เป็นธรรมชาติ
       ต้องอดทน

The  Direct  method
Teaching  steps
       การฟังหรืออ่านบทสนทนา
       สอนคำศัพท์ใช้  target  language
       ฝึกการออกเสียง
         ถามคำถามเพื่อตรวจความเข้าใจของนักเรียน
       สอน  grammar  แบบ  inductively  ตัวอย่างก่อนประโยค
       เขียนคำบอก,เขียนเรียงความ
 Teaching  techniques
       อ่านออกเสียง
       กิจกรรมถามและตอบ
       แก้ไขข้อผิดพลาดเอง
       ฝึกบทสนทนา
       เติมคำในช่องว่าง
       การบอกให้เขียนตามคำบอก
       วาดแผนที่
       เขียนบทความ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Video

vedio

song

Song