Learning log Week 4

Week 4  
date : 25thOctober, 2012
Audiolingual  Method (ALM)
เน้นการฟังและพูด
สมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒มีการเรียนการใช้ภาษาของประเทศที่จะทำสงคราม
ค่ายทหารผู้ที่เป็นทหารต้องมีความสามารถในการสื่อสารเน้นที่การฟังและการพูด
Main  characteristics
       การนำเสนอสื่อในรูปของ dialog
      การท่องจำคำ,วลีและเรื่องช้ำๆ เยาะๆ
        โครงสร้างการจัดเรียงวิเคราะห์
      โครงสร้างไวยากรณ์ฝึกซ้ำๆ
      ไม่ค่อยอธิบายกฎเกณฑ์แบบ inductive
       คำศัพท์ในบริบทการทักทาย
      เมื่อมีการใช้เทปก็มีการใช้ห้องlaps
      ฝึกการออกเสียงให้ถูกต้อง
      ครูใช้ภาษาแม่ให้น้อยที่สุด
๑๐   ความประสบความสำเร็จมีการเสริมแรง
๑๑   ต้องไม่ผิดไวยากรณ์
๑๒   ไม่ข้ามหัวข้อ  หรือข้ามประเด็น
Teaching  steps
       ฟังเทปแล้วพูดตามฝึกประโยค
      นักเรียนพูดซ้ำๆตาม dialog
      ทำแบบฝึกหัดตามdialog  ไม่ว่าจะเป็นงานกลุ่ม,งานคู่,งานเดี่ยว
      ฝึกทำแบบฝึกหัด
Teaching  techniques
       จำบทสนทนา
      เป็นการสร้างประโยคมาจากข้างหลังไปข้างหน้า
      ฝึกซ้ำๆ
      ฝึกการสร้างประโยคเดิมมีการถามต่อไปเรื่อยๆ  เช่น  I  am  going  to  the market.             I  am  going  to  the  school.
      เปลี่ยนแค่ประธานตัวเดียว
       เปลี่ยนทั้งประธานและตัวขยาย
      เปลี่ยนประโยคจากบอกเหล่าเป็นปฏิเสษและคำภาม
      ฝึกการตอบคำถาม
      ฝึกการออกเสียงใกล้เคียง
๑๐  แบบฝึกหัดเติมคำในช่องว่าง
๑๑ ใช้เกมตัวอักษร
The  Silent  Way
วิธีการสอนแบบเงียบ  (ครูเงียบ –เด็กพูด)
Language  acquisition  การได้มาซึ่งภาษาในสังคมเป็นการเรียนรู้ถาษาแม่โดยการซึมซับตัวภาษาโดยไม่ได้ตั้งใจใช้กระบวนการคิดของสมอง
Language  learning  การเรียนภาษาโดยไม่ได้ตั้งใจ
Errors  are  inevitable  and  are  signs  ความผแดพลาดเป็นสิ่งที่ยอมรับได้เป็นสัญลักษณ์  signs
คนที่นำเสนอแนวคิด  คือ  Caleb Gattegno  in  1963 
“Teaching  should  develooed  the  silent  way”
การสอนควรอยู่ล้างการเรียนรู้
กฏเกณฑ์
       ดีกว่าการท่องจำ
      ดีกว่าการเรียนซ้ำ
      มีสื่อมาส่งเสริมทีสามารถมองเห็นจับต้องได้
      การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้เมื่อมีการแก่ปัญหาในสิ่งที่เด็กอยากเรียน
Teaching  steps
ขั้นตอนการสอน
       ครูออกเสียงโดยใช้ sound color  chart  and  gesture
      ครูออกเสียงคำโดยใช้  Rods and  word 
      ใช้คำมาต่อกันจนเป็นประโยค
      การอ่านประโยคโดยใช้    ช่วย
      การเขียนประโยค
Sound  เสียง ,color  สี,  chart  แสง,Rods  แท่งไม้สี่เหลี่ยมที่มีขนาดแตกต่างกัน,
Word  chart คือ  คำที่มีสีแตกต่างกันหมายถึงเสียงอะไร เช่น สีนี้เสียงอะไร สีฟ้าแทนเสียงของน้ำ เป็นต้น
Teaching  tecgniques
เทคนิคการสอนแบบวิธีการเงียบ
       เสียง  สี  แสง
      ครูเงียบ
      เพื่อนช่วยแก้ไขข้อผิดพลาด
      แท่งไม้
      ครูจะใช้ท่าทางในการบอกเด็ก
       คำมีสีต่างกัน
      เป็นตัวสะกดสี  แสงเดียวกัน
      การให้ข้อมูลย้อนกลับเป็นทางการ  เช่น  เด็กสะท้อนคิด  สมมุติ  ทดสอบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Video

vedio

song

Song