Week 4
date : 25thOctober, 2012
Audiolingual Method (ALM)
เน้นการฟังและพูด
สมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒มีการเรียนการใช้ภาษาของประเทศที่จะทำสงคราม
ค่ายทหารผู้ที่เป็นทหารต้องมีความสามารถในการสื่อสารเน้นที่การฟังและการพูด
Main characteristics
๑ การนำเสนอสื่อในรูปของ dialog
๒ การท่องจำคำ,วลีและเรื่องช้ำๆ เยาะๆ
๓ โครงสร้างการจัดเรียงวิเคราะห์
๔ โครงสร้างไวยากรณ์ฝึกซ้ำๆ
๕ ไม่ค่อยอธิบายกฎเกณฑ์แบบ inductive
๖ คำศัพท์ในบริบทการทักทาย
๗ เมื่อมีการใช้เทปก็มีการใช้ห้องlaps
๘ ฝึกการออกเสียงให้ถูกต้อง
๙ ครูใช้ภาษาแม่ให้น้อยที่สุด
๑๐ ความประสบความสำเร็จมีการเสริมแรง
๑๑ ต้องไม่ผิดไวยากรณ์
๑๒ ไม่ข้ามหัวข้อ หรือข้ามประเด็น
Teaching steps
๑ ฟังเทปแล้วพูดตามฝึกประโยค
๒ นักเรียนพูดซ้ำๆตาม dialog
๓ ทำแบบฝึกหัดตามdialog ไม่ว่าจะเป็นงานกลุ่ม,งานคู่,งานเดี่ยว
๔ ฝึกทำแบบฝึกหัด
Teaching techniques
๑ จำบทสนทนา
๒ เป็นการสร้างประโยคมาจากข้างหลังไปข้างหน้า
๓ ฝึกซ้ำๆ
๔ ฝึกการสร้างประโยคเดิมมีการถามต่อไปเรื่อยๆ เช่น I am going to the market. I am going to the school.
๕ เปลี่ยนแค่ประธานตัวเดียว
๖ เปลี่ยนทั้งประธานและตัวขยาย
๗ เปลี่ยนประโยคจากบอกเหล่าเป็นปฏิเสษและคำภาม
๘ ฝึกการตอบคำถาม
๙ ฝึกการออกเสียงใกล้เคียง
๑๐ แบบฝึกหัดเติมคำในช่องว่าง
๑๑ ใช้เกมตัวอักษร
The Silent Way
วิธีการสอนแบบเงียบ (ครูเงียบ –เด็กพูด)
Language acquisition การได้มาซึ่งภาษาในสังคมเป็นการเรียนรู้ถาษาแม่โดยการซึมซับตัวภาษาโดยไม่ได้ตั้งใจใช้กระบวนการคิดของสมอง
Language learning การเรียนภาษาโดยไม่ได้ตั้งใจ
Errors are inevitable and are signs ความผแดพลาดเป็นสิ่งที่ยอมรับได้เป็นสัญลักษณ์ signs
คนที่นำเสนอแนวคิด คือ Caleb Gattegno in 1963
“Teaching should develooed the silent way”
การสอนควรอยู่ล้างการเรียนรู้
กฏเกณฑ์
๑ ดีกว่าการท่องจำ
๒ ดีกว่าการเรียนซ้ำ
๓ มีสื่อมาส่งเสริมทีสามารถมองเห็นจับต้องได้
๔ การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้เมื่อมีการแก่ปัญหาในสิ่งที่เด็กอยากเรียน
Teaching steps
ขั้นตอนการสอน
๑ ครูออกเสียงโดยใช้ sound color chart and gesture
๒ ครูออกเสียงคำโดยใช้ Rods and word
๓ ใช้คำมาต่อกันจนเป็นประโยค
๔ การอ่านประโยคโดยใช้ ช่วย
๕ การเขียนประโยค
Sound เสียง ,color สี, chart แสง,Rods แท่งไม้สี่เหลี่ยมที่มีขนาดแตกต่างกัน,
Word chart คือ คำที่มีสีแตกต่างกันหมายถึงเสียงอะไร เช่น สีนี้เสียงอะไร สีฟ้าแทนเสียงของน้ำ เป็นต้น
Teaching tecgniques
เทคนิคการสอนแบบวิธีการเงียบ
๑ เสียง สี แสง
๒ ครูเงียบ
๓ เพื่อนช่วยแก้ไขข้อผิดพลาด
๔ แท่งไม้
๕ ครูจะใช้ท่าทางในการบอกเด็ก
๖ คำมีสีต่างกัน
๗ เป็นตัวสะกดสี แสงเดียวกัน
๘ การให้ข้อมูลย้อนกลับเป็นทางการ เช่น เด็กสะท้อนคิด สมมุติ ทดสอบ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น