Week 6
date : 8thNovember, 2012
Suggestopedia
ผู้ที่นำเสนอแนวคิด Georgi Lozanov (a Bulgarian psychologist) ; belives that language learning can occur at a much faster rate than what ordinarily transpires
“ เชื่อว่าการเรียนรู้ภาษาสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว”
Psychological barriers
“Learning thay fear that they will be unable to perform and limited in terms of their ability to learn”อุปสรรค์ทางจิตวิทยา การเรียนรู้มีความสามารถที่จำกัด
Students do not use the full mental capacity นักเรียนไม่สามารนถใช้สติปัญญาได้เติมร้อย
Desuggested:ข้อกำจัดอุปสรรค์ออกไปให้ได้
Eliminate the feeling that cannot be successful กำจัดสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าเกิดความไม่สำเร็จ
Principles
๑ บรรยากาศรอบๆห้อง
๒ เป็นสิ่งที่ตั้งใจทำให้เกิดการเรียนรู้โดยที่ไม่รู้ตัว peripheral learning
๓ ถ้านักเรียนเชื่อใจและเคารพบทบาทหน้าที่ของครูก็จะได้รับข้อมูลที่ดีกว่า
๔ กำจัดอุปสรรค์ที่ทำไม่ได้
๕ ทำให้นักเรียนมีความรู้มั่นใจ
๖ มีการใช้ภาษาเป้าหมาย ภาษาแม่
๗ บรรยากาศสบายมี ดนตรี ศิลปะ drama
๘ มีการบูรณาการพวกศิลปะ
๙ เป็นสิ่งที่ยอมรับได้
Teaching steps
๑ Target language manes and new occupations ผู้สอนสมมุติชื่อตัวเองไม่และอาชีพตัวเองใหม่
๒ ครูสอนบทสนทนาคำศัพท์ ไวยากรณ์ เป็นประโยค
๓ ครูอ่าน dialog ระหว่างการจัด concert ๒ รอบ
๑ ทำจังหวะให้สอดคล้องกับดนตรี
๒ ทำเสียงตามจังหวะดนตรี ตรวจคำศัพท์ คำแปล และให้เด็กพัก
๓ การแสดงละคร เล่นเกม
Teaching techniques
๑ ครูจัดบรรยากาศในห้องเรียน
๒ ผู้เรียนเรียนรู้จากสิ่งต่างๆในชั้นเรียน
๓ ผู้เรียนได้เห็นภาพการใช้วาดภาพคำศัพท์
๔ เลือกชื่อใหม่
๕ การแสดงบทบาทสมมุติ
๖ จัดคอนเสริท์รอบที่หนึ่ง
๗ จัดคอนเสริท์สองรอบ
๘ กิจกรรมหลากหลาย
Community language learning
ผู้เสนอแนวคิด (Charles A Curran) : Counseling learning Approach
Principles
๑ ครูมองผู้เรียนทั้งหมดต้องคำนึงถึงความรู้สึก สติปัญญาของผู้เรียน
๒ ต้องเข้าใจถึงปฏิกิริยาภายนอกของผู้เรียน
๓ ครูเป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา
๔ เป็นผู้มีความเข้าใจ มีทักษะ
๕ ครูยอมรับและสามารถเข้าใจนักเรียนได้
๖ ครูสมามารถปรับเปลี่ยนความรู้สึกด้านลบให้เป็นด้านบวก
Principles
๗ ผู้เรียนเป็นผู้เข้ารับบริการ
๘ ความรู้สึกของผู้เรียน ครูแสดงความเข้าใจต่อผู้เรียน
๙ เน้นการออกเสียงการสร้างประโยคใหม่
Teaching steps
๑ ผู้เรียนนั่งเป็นวงกลม มีการพูดทางไมล์และบันทึกเสียง ฟังเทป
๒ มีการฝึกบทสนทนา
๓ ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่มๆคิดประโยคใหม่
๔ ฝึกเน้นการออกเสียง
Teaching techniques
๑ จดบันทึกคำศัพท์การออกเสียง
๒ เขียนย่อๆ
๓ การสะท้อนเนื้อหาที่เรียน
๔ การสะท้อนการฟัง
๕ คอมพิวเตอร์มนุษย์
๖ ทดลองทำเป็นกลุ่มเล็กๆ
Communicative language Teaching
เป็นกระบวนการที่ไม่พอที่เด็กสื่อสารได้ เด็กรู้วิธีการประยุกต์ใช้ความรู้
Competence การมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่รู้
Performance การแสดงออกว่าเรารู้และเข้าใจอย่างไร
Communicative Competence
ความรู้ความเข้าใจในการสื่อสารมี ๔ องค์ประกอบ
๗ รู้เข้าใจโครงสร้างของหลักไวยากรณ์
๘ รู้เข้าใจการใช้ภาษาทางสังคมในการเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสมกับคน
๙ รู้เข้าใจและเห็นนความสัมพันธ์ของประโยคต่างๆ
๑๐ รู้เข้าใจการใช้กลยุทธ์ในการสื่อสาร มีเทคนิคการใช้ภาษาท่าทาง และเทคนิคการเขียนที่ช่วยให้การสื่อสารประสบผลสำเร็จ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น