Learning Log Week 6

Week 6
date : 8thNovember, 2012

Suggestopedia
ผู้ที่นำเสนอแนวคิด  Georgi  Lozanov  (a  Bulgarian  psychologist)  ; belives  that  language  learning  can  occur  at  a  much  faster  rate  than  what  ordinarily  transpires
 เชื่อว่าการเรียนรู้ภาษาสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 

 Psychological  barriers 
“Learning  thay  fear  that  they  will  be  unable  to  perform  and  limited  in  terms  of  their  ability  to  learn”อุปสรรค์ทางจิตวิทยา การเรียนรู้มีความสามารถที่จำกัด 
Students  do  not  use  the  full  mental  capacity  นักเรียนไม่สามารนถใช้สติปัญญาได้เติมร้อย
Desuggested:ข้อกำจัดอุปสรรค์ออกไปให้ได้
Eliminate    the  feeling  that  cannot  be  successful กำจัดสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าเกิดความไม่สำเร็จ

Principles
       บรรยากาศรอบๆห้อง
      เป็นสิ่งที่ตั้งใจทำให้เกิดการเรียนรู้โดยที่ไม่รู้ตัว  peripheral  learning
      ถ้านักเรียนเชื่อใจและเคารพบทบาทหน้าที่ของครูก็จะได้รับข้อมูลที่ดีกว่า
      กำจัดอุปสรรค์ที่ทำไม่ได้
      ทำให้นักเรียนมีความรู้มั่นใจ
       มีการใช้ภาษาเป้าหมาย ภาษาแม่
      บรรยากาศสบายมี  ดนตรี  ศิลปะ drama   
      มีการบูรณาการพวกศิลปะ
      เป็นสิ่งที่ยอมรับได้
Teaching  steps
       Target  language  manes  and  new  occupations  ผู้สอนสมมุติชื่อตัวเองไม่และอาชีพตัวเองใหม่
      ครูสอนบทสนทนาคำศัพท์  ไวยากรณ์  เป็นประโยค
      ครูอ่าน  dialog ระหว่างการจัด  concert    รอบ
       ทำจังหวะให้สอดคล้องกับดนตรี
      ทำเสียงตามจังหวะดนตรี  ตรวจคำศัพท์  คำแปล  และให้เด็กพัก
      การแสดงละคร  เล่นเกม
Teaching  techniques
       ครูจัดบรรยากาศในห้องเรียน
      ผู้เรียนเรียนรู้จากสิ่งต่างๆในชั้นเรียน
      ผู้เรียนได้เห็นภาพการใช้วาดภาพคำศัพท์
      เลือกชื่อใหม่
      การแสดงบทบาทสมมุติ
       จัดคอนเสริท์รอบที่หนึ่ง
      จัดคอนเสริท์สองรอบ
      กิจกรรมหลากหลาย





Community  language  learning
ผู้เสนอแนวคิด  (Charles  A  Curran) : Counseling  learning  Approach
Principles
       ครูมองผู้เรียนทั้งหมดต้องคำนึงถึงความรู้สึก  สติปัญญาของผู้เรียน
       ต้องเข้าใจถึงปฏิกิริยาภายนอกของผู้เรียน
      ครูเป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา
      เป็นผู้มีความเข้าใจ มีทักษะ
      ครูยอมรับและสามารถเข้าใจนักเรียนได้
      ครูสมามารถปรับเปลี่ยนความรู้สึกด้านลบให้เป็นด้านบวก



Principles
       ผู้เรียนเป็นผู้เข้ารับบริการ
      ความรู้สึกของผู้เรียน  ครูแสดงความเข้าใจต่อผู้เรียน
      เน้นการออกเสียงการสร้างประโยคใหม่

Teaching  steps
       ผู้เรียนนั่งเป็นวงกลม  มีการพูดทางไมล์และบันทึกเสียง  ฟังเทป
      มีการฝึกบทสนทนา
      ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่มๆคิดประโยคใหม่
      ฝึกเน้นการออกเสียง


Teaching  techniques
       จดบันทึกคำศัพท์การออกเสียง
      เขียนย่อๆ
      การสะท้อนเนื้อหาที่เรียน
      การสะท้อนการฟัง
      คอมพิวเตอร์มนุษย์
       ทดลองทำเป็นกลุ่มเล็กๆ

Communicative  language  Teaching
เป็นกระบวนการที่ไม่พอที่เด็กสื่อสารได้  เด็กรู้วิธีการประยุกต์ใช้ความรู้
Competence  การมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่รู้
Performance   การแสดงออกว่าเรารู้และเข้าใจอย่างไร


Communicative  Competence
ความรู้ความเข้าใจในการสื่อสารมี    องค์ประกอบ
      รู้เข้าใจโครงสร้างของหลักไวยากรณ์
      รู้เข้าใจการใช้ภาษาทางสังคมในการเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสมกับคน
      รู้เข้าใจและเห็นนความสัมพันธ์ของประโยคต่างๆ
๑๐ รู้เข้าใจการใช้กลยุทธ์ในการสื่อสาร  มีเทคนิคการใช้ภาษาท่าทาง  และเทคนิคการเขียนที่ช่วยให้การสื่อสารประสบผลสำเร็จ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Video

vedio

song

Song